[Demo]Lời Tựa: Có gì trong CODARK đáng để đọc?


Rất lâu rồi, trước cả khi tôi đặt tay lên bàn phím và viết những dòng này, tôi đã tự hỏi:

Tại sao tôi lại muốn sáng tác CODARK? Tôi viết ra nó với mục đích gì?

Đó là những câu hỏi không dễ trả lời – bởi vì đối với tôi, ai hiểu tôi sẽ biết rằng tôi có máu kinh doanh nhưng lợi nhuận với tôi không phải là tất cả. Vậy thì chắc chắn rằng với CODARK chuyện kinh doanh không phải mục tiêu hàng đầu.

Vậy thì… vì nghệ thuật ư?

Có thể, nhưng chưa chắc đúng. Vì 1 nhà kinh doanh đôi khi lại thực dụng. Nhất là chúng ta ngày càng trở nên đơn giản và đơn điệu. Đôi khi sẽ không hiểu hết nếu 1 tác phẩm mang tính nghệ thuật nhiều quá. Codark là 1 truyện dễ đọc dễ hiểu (nhưng nó yêu cầu người đọc phải có cái đầu thông minh) nhưng không hời hợt vì nếu bạn là tuýp người có suy nghĩ đơn giản thì bạn sẽ thấy 1 Codark là câu chuyện thú vị đáng để đọc và nếu bạn có 1 tâm hồn sâu sắc thì bạn nhìn ra những tầng ý nghĩ khác trong câu chuyện đó… những điều làm bạn rùng mình và cả ngạc nhiên.

Khó trả lời quá.  Thay vì vậy có lẽ tôi nên tự hỏi:
Có gì trong CODARK đáng để bạn quan tâm?

Tôi sẽ lục lại trong suy nghĩ của mình để tìm ra những ký ức sơ khai nhất về CODARK khi chưa tạo hình được trong đầu tôi như bây giờ, sau đó có lẽ tôi sẽ trả lời được tại sao tôi muốn hoàn thành CODARK.

Có 2 tác phẩm ảnh hưởng đến tôi nhiều nhất, đó là Lord of The Rings và Harry Potter. Trong đó đáng chú ý nhất là LOTR – 1 bộ phim tôi đã xem đi xem lại không biết bao nhiêu lần, nhiều hơn cả 20 lần tôi đọc phần 4 cuốn Harry Potter. Cái ảnh hưởng ở đây là mạch truyện, cách mở đầu – góc nhìn – không gian truyện, tuyến nhân vật và chiều sâu nội dung.

Đối với CODARK, tôi đã tửng nhủ thầm – Đã có quá nhiều sáng tác về sự  đối đầu giữa thiện và ác… đó là đề tài muôn thuở. CODARK có phải là thêm 1 sáng tác như vậy nữa hay không?

Không – tôi luôn muốn tác phẩm của mình thật hơn – tôi tin chỉ 1 số ít rất nhỏ nhân loại có ý thức và tự nhận nghĩ rằng mình là kẻ ác – số còn lại không nghĩ mình ác hoặc không biết mình ác. SỐ còn lại đó có bạn và có cả tôi… có thể thôi!

Vậy cho nên phe thiện hay phe ác trong CODARK không được chỉ ra rõ ràng hoặc ranh giới của nó rất mong manh và ngay cả khi có 1 nhân vật hay nhiều nhân vật được nêu đích danh là kẻ hắc ám thì bạn sẽ thấy rằng… và có đôi lúc chính bạn sẽ lạc, sẽ bị thuyết phục và cả đồng cảm trong sự biện hộ cho hành động vì sao nhân vật đó lại làm như vậy… vì sao hắn gây ra tội ác như vậy.

Trong cuộc sống thật cũng như vậy thôi, đôi lúc chúng ta không thể chỉ ra đâu là đúng đâu là sai trong cùng 1 vấn đề. Nói như vậy không có nghĩ là trong CODARK tôi đồng thuận với cái ác – chỉ là tôi muốn độc giả phải thông minh và nhận ra rằng cái ác không hề… ngu! Nó thông minh 1 cách xuất sắc để ngụy biện cho mình, nó nó khiến bạn đồng cảm nếu chỉ 1 chút trong bạn không sáng suốt nhận ra.

Vậy thì cái ác đó tồn tại ở đâu? Ngay trong chính 1 số phần tử phe thiện chăng? Hay trong chính những hành động vô thức tưởng như bình thường của nhân loại? Hay cái ác là chính ta mà bấy lâu ta không biết? Và có 1 điều mà trong CODARK tôi tin sẽ làm thỏa lòng những ai cùng nó đi đến cuối cùng, đó là cái kết thật sự hoành tráng.

Tôi từng và rất nhiều lần không hài lòng khi 1 kẻ thủ ác trong 1 tác phẩm – giết hàng ngàn người vô tội – gây ra bao cảnh trái ngang mà cái giá của hắn phải trả chỉ là cái chết – dù là chết như thế nào thì vẫn chỉ là 1 cái chết mà thôi – 1 cái chết trả hết cho tất cả lội lỗi ư? Không – với tôi những kẻ như thế đáng bị một kết thúc ghê gớm hơn – và ý tưởng đó được đưa vào trong CODARK cho đoạn kết.

Và bạn thấy đó, tôi không phải đang thuyết phục bạn hay ai đó hãy đọc CODARK đi – nó hay lắm! Tôi chỉ đang nói về cái khác nhau giữa những cái mà bạn đã xem đã biết ở những bộ phim – những cuốn sách – những cốt truyện khác so với CODARK mà tôi muốn thể hiện. Tôi từng mơ ước làm đạo diễn – nhưng cuộc sống có những cản trở mà tôi không thực hiện được. Vậy nên tôi làm Đạo diễn của CODARK tôi thấy dễ hơn nhiều. Thế nên tôi chú trọng góc nhìn, màu sách, ánh sáng, tình tiết để bạn có thể đọc sách mà như đang xem 1 bộ phim điện ảnh.

Nói 1 cách rõ ràng hơn, Codark là tập hợp tất cả sở thích, ý thích, tư tưởng, đam mê và khả năng của tôi trong đó. Cho nên tôi thừa nhận trong Codark có cả 1 hệ thống chiến đấu và cách xử lý nhân vật tình huống thông minh (tôi ghét những nhân vật và tình huống ngu ngốc không thể chấp nhận – vậy ra nếu CODARK có tình huống ngu ngốc thì sẽ là có thể chấp nhận :biggrin: ). Có những lớp nhân vật, quái vật và địa hình khiến bạn như lạc vào 1 bối cảnh đặc trưng của game nhập vai.. vì tôi cũng thích chơi game nữa. Và bạn cũng nên tập hình dung thế giới này, sự sống này nếu được tạo ra từ trí tưởng tượng của 1 hacker và 1 Designer thì sẽ hoạt động  ra sao đây là phần tôi cho là thú vị nếu CODARK cũng chuyển tải như vậy.

Tôi thích sự logic vì tôi nghĩ cuộc sống là 1 chuỗi sự logic kết hợp với nhau. Bạn xem 1 bộ phim thể loại giả tưởng về thế giới tương lai => Phim có nội dung không có thật (hoặc chưa có thật). Nhưng bạn vẫn xem và chấp nhận bởi sự hư cấu cảu bộ  phim đó có Logic. Và trong Codark cũng vậy thôi, tôi nghĩ bạn sẽ hài lòng vì cái sự xạo… có logic của nó. Ở đây, tôi muốn lan man 1 chút về cái vụ án đặt tên nhân vật. Tôi suy nghĩ nhiều và nó cũng là 1 bước cản trở cho tôi 1 thời gian dài vì cái chuyện đặt tên cho nhận vật không phải tiếng Việt Nam.

Nhưng cuối cùng tôi theo cái Logic của mình mà làm thôi, các cụ có cho phép hay không thích thì tôi vẫn cứ làm. Một tác phẩm Việt Nam không mang hơi hướng VN – không thuần Việt – không có chút bản sắc Việt – mất gốc – lai căn… hay gì gì đó đại loại tôi chấp nhận hết. Vì tôi có tư tưởng không cho riêng 1 nước Việt Nam. Như khi tôi nói về cái ác, sự tàn bạo… chắc chắn tôi không chỉ nói quanh quẩn ở Việt Nam – mà là trên khắp thế giới – là con người, là nhân loại.

Hơn Thế nữa CODARK không viết về con người về trái đất, CODARK chỉ tồn tại 1 giống loài gọi con người hiện đại bằng cái tên “Thủy tổ người Varian”. Do đó tôi loại bỏ ngay cách đặt tên Việt cho từng nhân vật chính vì nó không phù hợp bối cảnh, các cụ nhà ta cứ thích áp đặt mà cả trí tưởng tượng của người khác cũng thích áp đặt thì tôi chịu – không làm theo được.

Quay trở lại với – có gì trong CODARK đáng để bạn quan tâm?

Sau khi tôi tổng kết lại, tôi thấy rằng tôi muốn sáng tác CODARK bởi vì tôi muốn 1 tạo ra sự khác biệt không đi theo lối mòn truyền thống trong suy nghĩ. Có thể coi như 1 thử thách cho chính tôi trong quá trình tạo ra 1 sản phẩm đột phá. Mục đích là muốn chia sẽ những gì tôi đã suy nghĩ về thế giới về loài người chúng ta, với 1 hy vọng mong manh rằng CODARK không chỉ là 1 câu chuyện mà bạn tò mò muốn đọc đến phần kết và sau đó chẳng còn gì đọng lại, chẳng còn gì để trăn trở băn khoăn. Với CODARK tôi muốn làm được nhiều hơn là tạo cho 1 cái kết như bao câu chuyện khác.

Bời cuộc sống của chúng ta là thật nhưng có những bí mật và những dối trá làm chúng ta không nhận ra nhiều giá  trị của nó. Lương tâm của mỗi con người ở đâu… là điều mà tôi muốn đánh động trong tác phẩm của mình.

Dành tặng những tâm hồn sâu sắc…
Bạn sẽ cùng tôi đi đến cuối hành trình này chứ?

Henry Long Nguyen

26/02/2010

© 2010 – 2011, henrylongnguyen.com. Luôn Tôn Trọng và Bảo Hộ mọi Tác Quyền như một lời cảm ơn!


Viết một bình luận...

7 thoughts on “[Demo]Lời Tựa: Có gì trong CODARK đáng để đọc?

    • Henry Long Nguyen

      Tôi cũng mừng là sau một đêm cậu nghiền ngẫm các bài viết giới thiệu và vài chương đầu tiên trong CODARK thì cậu cũng có ý tưởng cho mình, là gì cũng dc hy vọng nó không trùng những gì tui nghĩ cho Codark là dc 🙂

    • Henry Long Nguyen

      đã gởi mail vào tayvoithinhkhong – liên lạc với tôi có nhìu cách –
      qua tin nhắn FB –
      hoặc chính địa chỉ mail tôi đã gởi
      hoặc phần Contact Me – luôn chạy theo phía dưới khung hình của Web.
      hoặc qua chat Yahoo nick: darkprince_hk